(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai (=^ェ^=)
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Recording Diary 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา  สุขสำราญ
วันที่  1  กุมภาพันธ์  2559
กลุ่มเรียน 101 (วันจันทร์) เวลา  08:30-14:30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
            การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์อธิบายเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาวิจัยในให้องสมุดของมหาวิทยาลัยและคิดชื่อเรื่องวิจัย  ความสำคัญและที่มาของปัญหา  ตามห้อข้อ ดังนี้
            1. ชื่อโครงการวิจัย (ระบุชื่องานวิจัย) .........................................................................
            2. ชื่อผู้วิจัย.................................................................................................................
            3. ความสำคัญและที่มาของปัญหา
ลักษณะการเขียน ให้เขียนเรียงลำดับความตามขั้นตอน ดังนี้
          1. เขียนอธิบายตัวแปรตาม (สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหา/พัฒนา) คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อผู้เรียน หากผู้เรียนได้รับการแก้ปัญหา หรือพัฒนาย่อมเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ผู้อื่น และสังคมอย่างไร (มีข้อมูล แนวคิด  หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
           2.  เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการสังเกตพฤติกรรมการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ การสัมภาษณ์ ฯลฯ พบว่า......................................................(ซึ่งสิ่งที่พบไม่เป็นไปตามสภาพที่พึงประสงค์ของเกณฑ์ เป้าหมาย หรือความต้องการของหลักสูตร) (มีข้อมูลแนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
           3.  เขียนอธิบายผลที่ตามมาหรือปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างระหว่างข้อ 1 และ 3 พร้อมบอกสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจมีหลายปัญหา เช่น
            ผลกระทบจากการขาดทักษะ.......................................................................................................
            ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของผู้เรียนที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ทำให้ผู้เรียนเกิด.....................................................................................................................................................
            ซึ่งสาเหตุของการขาดทักษะ......................................เกิดขึ้นได้จาก(บอกหลายสาเหตุ) ........................................................................................................................................
            และสาเหตุประการสำคัญเกิดจาก................................................................................................
(มีข้อมูล แนวคิด  หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
            4. เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา สามารถปฏิบัติได้หลายวิธี เช่น............................................................  (มีข้อมูลแนวคิด ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
            5.  เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก  เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก ซึ่งคิดว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด (นวัตกรรมที่นำมาใช้แก้ปัญหา/พัฒนาการเรียนรู้) อธิบายเหตุผลว่าวิธีการนี้เหมาะสมอย่างไร (มีข้อมูล แนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
             6.     เขียนอธิบายประโยชน์  เขียนอธิบายประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          ได้รู้หลักการเลือกเรื่องวิจัยและวิธีการแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้กับวิจัยที่เราจะศึกษา  เพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น  สามารถนำความรู้ในการทำวิจัยไปต่อยอดหรือนำไปทำวิจัยที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

การประเมิน
            ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบมหาวิทยาลัย  ไปศึกษาวิจัยที่ห้องสมุดและทำงานเสร็จตรงเวลาที่อาจารย์มอบหมาย
             เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงเวลา  การแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้ทันเวลา

             อาจารย์  :  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อธิบายเค้าโครงวิจัยอย่างละเอียดและมอบหมายงานให้นักศึกษาไปปฏิบัติ




                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น