บันทึกอนุทิน
วิชา
การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 1 กุมภาพันธ์
2559
กลุ่มเรียน
101 (วันจันทร์) เวลา 08:30-14:30
น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์อธิบายเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาวิจัยในให้องสมุดของมหาวิทยาลัยและคิดชื่อเรื่องวิจัย ความสำคัญและที่มาของปัญหา ตามห้อข้อ ดังนี้
1. ชื่อโครงการวิจัย
(ระบุชื่องานวิจัย) .........................................................................
2. ชื่อผู้วิจัย.................................................................................................................
3. ความสำคัญและที่มาของปัญหา
ลักษณะการเขียน
ให้เขียนเรียงลำดับความตามขั้นตอน ดังนี้
1. เขียนอธิบายตัวแปรตาม (สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหา/พัฒนา)
คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อผู้เรียน หากผู้เรียนได้รับการแก้ปัญหา
หรือพัฒนาย่อมเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ผู้อื่น และสังคมอย่างไร (มีข้อมูล
แนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ
สนับสนุน)
2. เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการสังเกตพฤติกรรมการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ การสัมภาษณ์
ฯลฯ พบว่า......................................................(ซึ่งสิ่งที่พบไม่เป็นไปตามสภาพที่พึงประสงค์ของเกณฑ์
เป้าหมาย หรือความต้องการของหลักสูตร) (มีข้อมูลแนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ
สนับสนุน)
3. เขียนอธิบายผลที่ตามมาหรือปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างระหว่างข้อ
1 และ 3 พร้อมบอกสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจมีหลายปัญหา เช่น
ผลกระทบจากการขาดทักษะ.......................................................................................................
ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของผู้เรียนที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ทำให้ผู้เรียนเกิด.....................................................................................................................................................
ซึ่งสาเหตุของการขาดทักษะ......................................เกิดขึ้นได้จาก(บอกหลายสาเหตุ)
........................................................................................................................................
และสาเหตุประการสำคัญเกิดจาก................................................................................................
(มีข้อมูล แนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
4. เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา
สามารถปฏิบัติได้หลายวิธี เช่น............................................................
(มีข้อมูลแนวคิด ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ
สนับสนุน)
5. เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก
ซึ่งคิดว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด (นวัตกรรมที่นำมาใช้แก้ปัญหา/พัฒนาการเรียนรู้)
อธิบายเหตุผลว่าวิธีการนี้เหมาะสมอย่างไร (มีข้อมูล แนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย
ฯลฯ สนับสนุน)
6. เขียนอธิบายประโยชน์
เขียนอธิบายประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหา
หรือพัฒนาการเรียนรู้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รู้หลักการเลือกเรื่องวิจัยและวิธีการแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้กับวิจัยที่เราจะศึกษา เพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น
สามารถนำความรู้ในการทำวิจัยไปต่อยอดหรือนำไปทำวิจัยที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบมหาวิทยาลัย ไปศึกษาวิจัยที่ห้องสมุดและทำงานเสร็จตรงเวลาที่อาจารย์มอบหมาย
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้ทันเวลา
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อธิบายเค้าโครงวิจัยอย่างละเอียดและมอบหมายงานให้นักศึกษาไปปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น