บันทึกอนุทิน
วิชา การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 15 กุมภาพันธ์
2559
กลุ่มเรียน 101 (วันจันทร์) เวลา 08:30-14:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเข้าพบทีละกลุ่ม
เพื่อนำเสนอวิจัยของตนเองและอาจารย์ได้ให้คำแนะนำอย่างละเอียด เพื่อนำไปปรับแก้ในวิจัยของตนเอง และอาจารย์ได้ให้หัวข้อมาเพิ่มในวิจัยของตนเอง
ดังนี้
วัตถุประสงค์การวิจัย
ลักษณะการเขียน
เขียนแสดงกระบวนการหรือกิจกรรมที่ผู้วิจัยต้องดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อมูลที่นำมาตอบคำถามการวิจัย
ไม่ใช่การเขียนเพื่อการกำหนดประโยชน์หรือสิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
เช่น เพื่อศึกษาผลของ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เพื่อเปรียบเทียบ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของ เพื่อศึกษาความพึงพอใจ/ความคิดเห็น ฯลฯ
ประโยชน์ที่ได้รับ
ลักษณะการเขียน
1. ระบุสิ่งที่เป็นประโยชน์จากข้อค้นพบ
มาว่าข้อค้นพบจะเป็นแบบใด หรือไม่เป็นไปตามที่ผู้วิจัยมุ่งหวัง
2. ผลการวิจัยไม่ว่าจะได้อย่างไร
ควรระบุว่าเมื่อได้ทราบผลการวิจัยแล้วเกิดประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างไร
3. เขียนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการวิจัยทุกข้อ
สมมุติฐานการวิจัย
ลักษณะการเขียน
1.
เขียนเป็นข้อความคะเนคำตอบที่สอดคล้องกับปัญหาการวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
โดยอาศัยการศึกษา แนวคิด ทฤษฏี และผลการวิจัย สนับสนุน)
2. เขียนเป็นถ้อยคำสื่อความหมาย
เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
ขอบเขตการวิจัย
ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
- ขอบเขตด้านตัวแปร
- ขอบเขตด้านเนื้อหา
- ขอบเขตด้านระยะเวลา
นิยามศัพท์เฉพาะ
ลักษะการเขียน
1. เขียนอธิบายความหมายของคำสำคัญที่ปรากฏในชื่อเรื่องงานวิจัย
ประกอบด้วย ตัวแปร และประชากร
2.
เขียนเชิงสังเคราะห์เป็นนิยามศัพท์เชิงปฏิบัติการสามารถวัดและทดสอบได้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้ในการทำวิจัยมากขึ้น ได้รู้หลักการตั้งวัตถุประสงค์ สมมุติฐาน
ขอบเขตการวิจัยและนิยามศัพท์เฉพาะอย่างถูกวิธี ตามขั้นตอนของวิจัย
นำความรู้ที่ได้จากคำแนะนำของอาจารย์มาปรับปรุงแก้ไขวิจัยของตนเองให้สมบูรณ์ให้มากที่สุด
การประเมิน
ตนเอง
: แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ถูกระเบียบมหาวิทยาลัย
ตั้งใจนำเสนอวิจัยของกลุ่มตนเองและรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เพื่อนำมาแก้ไขวิจัยของตนเองให้สมบูรณ์มากขึ้น
เพื่อน :
การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ทุกกลุ่มตั้งใจนำเสนอวิจัยของตนเองให้อาจารย์ฟัง
อาจารย์ :
แต่งกายสุภาพสุภาพเรียบร้อย รับฟังวิจัยที่นักศึกษานำมาเสนอและให้คำปรึกษาพร้อมข้อเสนอแนะกับนักศึกษาอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น