(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai (=^ェ^=)
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Recording Diary 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา  สุขสำราญ
วันที่  15  กุมภาพันธ์  2559
กลุ่มเรียน 101 (วันจันทร์) เวลา  08:30-14:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
            การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเข้าพบทีละกลุ่ม  เพื่อนำเสนอวิจัยของตนเองและอาจารย์ได้ให้คำแนะนำอย่างละเอียด  เพื่อนำไปปรับแก้ในวิจัยของตนเอง  และอาจารย์ได้ให้หัวข้อมาเพิ่มในวิจัยของตนเอง ดังนี้

วัตถุประสงค์การวิจัย                    
            ลักษณะการเขียน  เขียนแสดงกระบวนการหรือกิจกรรมที่ผู้วิจัยต้องดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อมูลที่นำมาตอบคำถามการวิจัย ไม่ใช่การเขียนเพื่อการกำหนดประโยชน์หรือสิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย เช่น  เพื่อศึกษาผลของ  เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง  เพื่อเปรียบเทียบ  เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของ  เพื่อศึกษาความพึงพอใจ/ความคิดเห็น  ฯลฯ

ประโยชน์ที่ได้รับ 
            ลักษณะการเขียน
1.  ระบุสิ่งที่เป็นประโยชน์จากข้อค้นพบ มาว่าข้อค้นพบจะเป็นแบบใด หรือไม่เป็นไปตามที่ผู้วิจัยมุ่งหวัง
2.  ผลการวิจัยไม่ว่าจะได้อย่างไร ควรระบุว่าเมื่อได้ทราบผลการวิจัยแล้วเกิดประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างไร
3.  เขียนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการวิจัยทุกข้อ

สมมุติฐานการวิจัย
            ลักษณะการเขียน
1.  เขียนเป็นข้อความคะเนคำตอบที่สอดคล้องกับปัญหาการวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยอาศัยการศึกษา แนวคิด ทฤษฏี และผลการวิจัย สนับสนุน)
2.  เขียนเป็นถ้อยคำสื่อความหมาย เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย

ขอบเขตการวิจัย
  ขอบเขตด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
                  -  ขอบเขตด้านตัวแปร
                  -  ขอบเขตด้านเนื้อหา
                  -  ขอบเขตด้านระยะเวลา

นิยามศัพท์เฉพาะ
            ลักษะการเขียน
                     1.   เขียนอธิบายความหมายของคำสำคัญที่ปรากฏในชื่อเรื่องงานวิจัย ประกอบด้วย ตัวแปร  และประชากร
                     2.     เขียนเชิงสังเคราะห์เป็นนิยามศัพท์เชิงปฏิบัติการสามารถวัดและทดสอบได้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
            ได้รับความรู้ในการทำวิจัยมากขึ้น  ได้รู้หลักการตั้งวัตถุประสงค์  สมมุติฐาน  ขอบเขตการวิจัยและนิยามศัพท์เฉพาะอย่างถูกวิธี  ตามขั้นตอนของวิจัย  นำความรู้ที่ได้จากคำแนะนำของอาจารย์มาปรับปรุงแก้ไขวิจัยของตนเองให้สมบูรณ์ให้มากที่สุด

การประเมิน
         ตนเอง  :  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ถูกระเบียบมหาวิทยาลัย   ตั้งใจนำเสนอวิจัยของกลุ่มตนเองและรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เพื่อนำมาแก้ไขวิจัยของตนเองให้สมบูรณ์มากขึ้น
            เพื่อน  :  การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ทุกกลุ่มตั้งใจนำเสนอวิจัยของตนเองให้อาจารย์ฟัง

            อาจารย์  :  แต่งกายสุภาพสุภาพเรียบร้อย รับฟังวิจัยที่นักศึกษานำมาเสนอและให้คำปรึกษาพร้อมข้อเสนอแนะกับนักศึกษาอย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น